Monday, June 2, 2014

Love me, love my horse

ผมเข้าทำงานที่บริษัทนี้ในตำแหน่ง 3D อาร์ทติส โดย จอห์น เพื่อนฝึกงานของผมก็ได้รับการบรรจุเช่นกันในตำแหน่งอนิเมเตอร์
และ ทิม อาร์ทไดเรกเตอร์ ก็เป็นหัวหน้าของผมและจอห์ฺน
เราเป็นแผนกอาร์ทที่มีกันอยู่ 3 คน และมีเอนจิเนียร์ทั้งหมด 8 คน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของบริษัทเกม
ที่เอนจิเนียร์มักจะมีจำนวนมากกว่าอาร์ททิส เมื่อบวกกับมาเนเจอร์สาวคนเดียวที่คอยดูแลความเรียบร้อยในบริษัท 1 คน
บริษัทของผมจึงมีพนักงานทั้งสิ้น 12 คน ซึ่งถือว่าเป็นขนาดกำลังดีสำหรับบริษัทที่เพิ่งเริ่ม
ทีมของเรามีกันอยูไม่กี่คน การทำงานจึงจะกว้างขึ้นหน่อย ออกแนวช่วยๆกัน
ทิมคอยดูแลทั้งผมและจอห์น ด้วยการรับบรีฟงานก่อนจะมาขยายให้ผมและจอห์นฟัง
จากนั้น ทิมจะคอยสกรีนงานที่ทั้งผมและจอห์นทำเสร็จก่อนจะส่งไปให้บอสและลูกค้าดู
เราทำงานกันเป็นทีมเวิร์กเช่นนี้อยู่นาน และงานก็ไปได้ดีเสียด้วย
จนวันหนึ่ง ทิมตัดสินใจลาออกเพื่อย้ายกลับไปบ้านเกิดของเขาที่โคโรลาโด

หลังจากทิมออกไป บริษัทเรายังไม่ได้หาคนเพิ่ม
ผมจึงต้องรับหน้าเสื่อไปก่อน เนื่องจากช่วงนั้นมีโปรเจคที่กำลังเร่งมาก
โปรเจกนั้นคือเกมเลี้ยงม้า ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดตัวพร้อมไอโฟนตัวล่าสุดในขณะนั้น
โดยโปรเจคนี้ที่บริษัทผมพัฒนาร่วมกับทีมจากทางอังกฤษ
เราได้ไฟล์งานและข้อมูลเท่าที่ทางนั้นมีและนำมาพัฒนาต่อเพื่อทำเป็นเดโม
ช่วงแรกงานไม่มีปัญหาอะไรมาก ส่วนมากเป็นเรื่องเทกนิคซึ่งผมจัดการแก้ได้เกือบหมด
และงานเปิดตัวไอโฟนพร้อมเจ้าเดโมเกมเลี้ยงม้าที่งาน WWDC ก็เป็นไปได้อย่างสวยงาม
ทางทีมจากอังกฤษยินดีกับความสำเร็จในส่วนนี้มาก เราจึงเริ่มทำเกมเลี้ยงม้าออกมาเป็นตัวเต็ม

เนื่องจากทวีปอเมริกากับทวีปยุโรปนั้น อยู่ห่างกันค่อนโลก
อุปสรรคตัวนึงที่สำคัญคือเรื่องของเวลา คือในขณะที่ผมกำลังจะเข้างาน ทีมงานทางฝั่งอังกฤษนั้นกำลังจะกลับบ้าน
ช่วงเวลาคาบต่อระหว่างคนที่เพิ่งมาถึงที่ทำงานที่อยากจะจิบกาแฟอ่านข่าวยามเช้าสักพักก่อนลงมือทำงาน
กับอีกคนที่อยากจะกลับบ้านใจจะขาดรอนๆเนี่ย บางครั้งก็ทำให้การประชุมมีปัญหาเหมือนกัน
ยังโชคดีที่ส่วนงานที่ผมรับผิดชอบนั้นไม่ต้องเข้าร่วมประชุมตอนเช้า
แต่สามารถคุยกับทีมฝั่งอังกฤษนอกรอบได้ด้วยการติดต่อทางอีเมลซึ่งในช่วงแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร
ทุกอย่างราบลื่นดี เราเพียงแค่ทำตามเป้าที่ตั้งไว้ตอนแรกให้เสร็จ
ปัญหามันเริ่มมาช่วงที่เราเริ่มเพิ่มคอนเทนท์ใหม่ๆเข้ามา
โจทย์อันแรกคือให้ทำอานม้าเพิ่มมาหน่อย
ทีนี้ด้วยความที่ทางนั้นเขาบอกมาแค่นี้ แล้วอานม้านี่มันมีหลายแบบ ซึ่งผมก็เพิ่งรู้ตอนหาข้อมูลเนี่ยล่ะ
ทำให้ไม่รุ้ว่า เจ้าอานม้าที่ทางนั้นอยากได้เนี่ยมันเป็นอานม้าแบบไหน สีไหนและทำจากอะไร
ผมก็เลยลองทำส่งไปอันนึง  ทางนั้นก็คอมเมนท์กลับมาว่า นี่นะช่วยเพิ่มนั่นหน่อย
ปรับนี่อีกนิด แล้วทำไมทำแบบนี้มา ทำไมไม่ทำอันที่มันเป็นแบบนั้นเล่า
ทำให้การส่งงานทุกครั้งกว่างานจะเสร็จต้องเสียเวลาแก้กลับไปกลับมาอยู่นาน
แถมบางครั้งถึงขั้นไม่เอาเพราะไม่ถูกใจเลยก็มี ทำให้เสียเวลาในการทำงานไปเปล่าๆ
พอมาชิ้นถัดไปเขาระบุว่าต้องการอานม้า 3 ชนิด ผมเลยเมลไปคุยกับเขาว่า
นี่นะ คุณช่วยส่งรุปอ้างอิงมาให้หน่อยได้ไหม ส่งมาเป็นลิงค์ก็ได้นะแล้วเดี๋ยวผมกดเข้าไปดูเอง
นัยว่ารุป 1 รูปเนี่ยมันอธิบายได้ชัดกว่าคำพูดนับพันอีกนะ
ทีมทางฝั่งอังกฤษก็โอเค วิธีการนี้น่าจะทำให้เราทำงานกันง่ายและเร็วขึ้น
และวันรุ่งขึ้นผมก็ได้รับเมลสั่งงานจากทางทีมที่อังกฤษ

ในเมลก็ระบุชัดเจนว่าต้องการอานม้า 3 ชนิด มีอานม้าแบบปกติ อานม้าแบบแข่งและอานม้าสวยงาม
โดยเขียนแยกเป็น 3 ข้อๆละบรรทัด ที่น่าชื่นใจที่สุดคือ ท้ายชื่ออานม้าแต่ละชนิดเขาแนบ ลิ้งค์รูปมาด้วย
ผมแอบคิดในใจว่า เนี่ยนะ ถ้าทำแบบนี้แต่แรกงานมันก็เสร็จไปนานแล้ว
ผมเลื่อนเม้าส์ไปที่ท้ายข้อของอานม้าแบบปกติ  แล้วก็กดลิ้งค์ท้ายชื่อไป
ลิ้งค์เนี่ยก็เป็นลิ้งค์จากกูเกิ้ลเนี่ยล่ะ คือเปิดมาก็เป็นรูปอานม้าอยู่ร้อยกว่ารูป
ผมนั่งมึนอยู่สักพัก เดาว่าพี่แกเล่นพิมพ์คำว่าอานม้าในกูเกิ้ลแล้วก๊อปลิ้งค์ส่งมาให้ผมเลย
แต่ปัญหาคือผมจะรู้มั้ยล่ะ ว่าอันไหนที่แกอยากได้แทนที่จะเลือกเน้นๆมาสักอัน
ก็ไม่เป็นไร ปัญหานี้เดี๋ยวค่อยแก้ เรามาดูเจ้าอานม้าชิ้นต่อไปก่อนดีกว่า
ผมเลื่อนเม้าส์ไปท้ายข้อที่สองซึ่งเป็นอานม้าแบบแข่ง ซึ่งพอพบคลิปปุ๊บ
รูปขึ้นมาเป็นร้อยเหมือนเดิม แถมรูปเหมือนกับไอ้ลิ่งค์แรกเลย
ก่อนที่ผมจะเอะใจอะไรไปมากกว่านี้ ผมจัดการคลิกลิ้งค์สุดท้ายทันที
คราวนี้รูปขึ้นมาเป็นร้อยเหมือนกัน และเป็นรูปชุดเดียวกับไอ้สองลิ้งค์แรกเป๊ะ
พอผมกลับไปเช็กที่อีเมลถึงบางอ้อ ก็พี่แกเล่นส่งลิ้งค์ตัวเดียวกันแต่แปะมาท้ายทุกข้อเลย
แล้วอย่างนี้จะแยกหัวข้อไปเพื่อ...

หลังจากเหตุการณ์นี้ ผมเลยเมลไปหาทางนั้นว่าคราวหน้าไม่ต้องส่งลิ้งค์มาแล้วนะ ขอมาเป็นรูปเลย
เพราะไอ้ค้นรูปในกูเกิ้ลเนี่ย ผมทำเองได้ (ประโยคหลังนี่ไม่ได้ส่งไปหรอกนะ)
โดยคราวนี้เขาขอให้ทำขนแผงคอม้าชนิดสั้น
ต้องเกริ่นก่อนว่าไอ้แผงคอม้าเนี่ยมันมีหลายชนิดมาก ทั้งสั้้น ยาว ถักเปีย แถมแต่ละชนิดยังไม่เหมือนกันอีก
การขอรูปที่เขาอยากได้มาเลยจะทำให้ไม่ต้องแก้งานซ้ำซ้อน
ซึ่งคราวนี้ทางนั้นแนบรูปมาให้ทางอีเมลอย่างเรียบร้อย
นี่เป็นรูปที่ทางนั้นแนบมาให้


ในรูปเป็นรูปม้าสีน้ำตาลเห็นถึงช่วงคอ มีแผงคอที่สั้นครึ่งนึงและยาวครึ่งนึง
โดยในอีเมลมีแนบคำอธิบายเพิ่มมาว่า ทางนี้ต้องการทรงแบบในรูป
แต่ในรูปนี้ม้ายังตัดขนไม่เสร็จ เสร็จไปแค่ด้านหน้าครึ่งเดียว เวลาทำคุณก็ช่วยระวังหน่อยละกัน
แล้วทำให้มันออกมาเป็นแผงคอม้าที่สั้นแบบตัดเสร็จเรียบร้อยแล้วนะ
ผมอ่านอีเมลและดูรุปเสร็จก็ไม่ว่าอะไร เอานะ ตัดยังไม่เสร็จก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยมีรูปมาให้ดูเป็นแนวทาง
จากนั้นผมก็เริ่มลงมือทำงานตามปกติ
ทีนี้ด้วยความที่อยากรู้ว่า เจ้าทรงนี้เวลาตัดเสร็จแล้วจะเป็นอย่างไร
เพื่อที่จะเอามาอ้างอิงได้ในหลายๆมุมตามประสาโมเดลเลอร์ที่ดี และทำให้ทำงานเร็วขึ้นด้วย
ผมก็เลยลองค้นรูปแผงคอม้าแบบสั้นในกูเกิ้ลดู
รุปมันก็ขึนมาเป็นร้อยๆรูปตามสเตปกูเกิ่ล
ผมก็นั่งไล่ดูไปเรื่อยๆ แล้วก็เจอเจ้ารูปม้าแผงคอตัดไปครึ่งนึงตัวนี้ที่เขาส่งมาให้ดูด้วย
ทีนี้ไอ้ข้างๆรูปที่เขาส่งมาให้ผมดูน่ะสิ

มันเป็นรูปม้าสีน้ำตาล

ยืนมุมเดียวกัน

คอกเดียวกัน

และผมแน่ใจเกิน 100% ว่ามันเป็นม้าตัวเดียวกันแน่ๆ

แต่ตัดแผงคอเสร็จเรียบร้อยแล้ว

แล้วทำไม... พี่ไม่ส่งอันนี้มาให้ผม


No comments:

Post a Comment