Thursday, March 20, 2014

R.Baggio

โมเดลชิ้นนี้ไอเดียเริ่มแรกคือเอาฟอร์มง่ายๆ เป็นกล่องมาต่อกันให้เกิดฟอร์มขึ้นมา จะเห็นได้ว่ามีลักษณะไม่ซับซ้อนอะไรเลย
ขั้นตอนการทำงานโดยทั่วไปมีประมาณนี้ครับ

1. หาภาพอ้างอิง ภาพของสิ่งที่เราจะทำออกมาเยอะๆ มีหลายๆมุมยิ่งดีจะได้ไม่ต้องใช้จินตนาการในส่วนนี้มากนัก

2. เมื่อได้ฟอร์มแล้ว ผมเริ่มจากเอากล่องสี่เหลี่ยมธรรมดานี่ละมาวางต่อกัน จับๆหมุนให้ได้ฟอร์มที่ต้องการ
โดนตอนเริ่มจริงๆกล่องทุกส่วนแยกจากกัน
ในภาพที่เห็นคือหลังจากได้ฟอร์มที่ต้องการแล้วก็จัดการเชื่อมแต่ละส่วนเข้าด้วยกันซะ
ถึงแม้โมเดลตัวนี้จะเป็นท่าโพส ไม่ใช่ bind pose แต่วิธีการทำผมก็ใช้แบบเดียวกันนะ
ทำหยาบๆก่อน พอโดยรวมมันดูดีแล้วค่อยไปลงดีเทลในแต่ละส่วน

3. เพ้นท์เทกเจอร์ ทริกเวลาเพ้นท์คือ
ที่ Maya viewport L Lighting > use no light
จะทำให้เราเห็นสีเทกเจอร์ชัดๆเน้นๆ ไม่มี shade ของ material มากวนใจ
วิธีที่ผมใช้คือ
- แบ่งสีของแต่ละส่วน เช่น เสื้อ กางเกง ผิว จะได้ทำงานง่ายขึ้น
- ลงเงา ไฮไลท์ของส่วนใหญ่ๆ แยกจากกัน
- ลงดีเทลพวกลายต่างๆ
- ลงเงาเล็กๆ
- ลงเงา ไฮไลท์รวม





ก่อนที่จะเพ้นท์ สิ่งที่สำคัญคือการวาง UVs layout
ปกติผมทำงานเกม งานวาง uvs จึงติดเป็นนิสัยที่จะวางให้เป็นระเบียบ การวางแบบนี้ทำให้เราได้พื้นที่ในการเพ้นท์มากขึ้น เพ้นท์ง่ายขึ้น
เป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ






No comments:

Post a Comment