Wednesday, March 19, 2014

Family outing.

ผมมักจะคิดเสมอว่ายิ่งเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งอยู่ในโลกส่วนตัวมากเท่านั้น
เหมือนกับยิ่งอำนวยความสะดวก เรายิ่งขี้เกียจขึ้น อยากจะทำอะไรหรือคุยกับใครก็ไม่ต้องส่งเสียงให้เมื่อยปาก
แค่ใช้นิ่วจิ้มตัวอักษรแทนคำพูดก็สามารถคุยกันได้แล้ว
เราพูดกันน้อยลง เจอกันเป็นๆน้อยลง และใช้เวลาในโลกส่วนตัวกันมากขึ้น
จนมีวันนึงที่ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองต่อเรื่องนี้ไป 

วันนั้นเดินออกจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแถวพระราม 9 เพื่อไปห้างฟอร์จูนทาวน์
ซึ่งพอเดินเข้าไปจะเห็นร้านกาแฟร้านนึงอยู่ตรงกับประตูทางเข้าเลย

ผมจึงมักจะเดินผ่านร้านนี้อยุ่เสมอ และวันนั้นผมก็เดินผ่านไปตามปกติ
แต่สายตาดันเหลือบไปเห็นครอบครัวนึง พ่อ แม่ ลูก
พ่อน่าจะเป็นคนต่างชาติ ส่วนแม่กับลูกน่าจะเป็นคนไทย

ดูเผินก็เหมือนไม่มีอะไร แค่ครอบครัวนึงมานั่งเล่นที่ร้านกาแฟกัน
ที่เตะตาผมคือทั้งครอบครัวให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลดีมาก
พ่อเล่นแมคบุค แม่เล่นไอโฟน ลูกจิ้มไอแผด
ต่างคนหันหน้าไปคนละทาง ไม่มีใครพูดอะไรกันต่างคนต่างก้มหน้าเล่นเจ้าเทคโนโลยีในมือ 

ถึงทุกคนจะอยู่ในโลกส่วนตัวแต่เมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็ยังอุ่นใจที่ยังนั่งอยู่ด้วยกัน

No comments:

Post a Comment